หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ
เครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ มีกลวัตรในการทำงานดังนี้คือ
จังหวะดูด จังหวะอัด จังหวะระเบิด และจังหวะคาย
รูปแสดงการทำงานของจังหวะดูดกับอัด
2. จังหวะที่ 2 เป็นจังหวะระเบิดกับจังหวะคาย
เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นอัดอากาศหัวฉีดจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้เป็นฝอยละอองเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อให้คลุกเคล้ากับอากาศที่ร้อนเกิดการเผาไหม้และจุดระเบิดขึ้นดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงศูนย์ตายล่างทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงประมาณ
80 ถึง 85 เปอร์เซ็นของระยะชักลิ้นไอเสียจะเปิดให้ไอเสียระบายออกจนเต็มจนเกิดอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
รูปแสดงการทำงานของจังหวะระเบิดกับคาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น