ระบบจุดระเบิด
ทำหน้าที่นำกระแสไฟแรงเคลื่อนต่ำ 12 โวลท์ มาแปลงเป็นไฟแรงเคลื่อนสูง ประมาณ 5,000 – 30,000 โวลต์ ไปกระโดดข้ามที่หัวเทียน เพื่อให้เกิดการระเบิดของไอดี ระบบจุดระเบิดประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้
2.1 แบตเตอรี่ เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟเบื้องต้นในรถยนต์
ในขณะที่เครื่องยนต์ยังไม่ติด
2.2 สวิตช์จุดระเบิดหรือสวิตช์กุญแจ ทำหน้าที่ตัดต่อไฟแรงต่ำกับระบบจุดระเบิด คอยล์จุดระเบิด ทำหน้าที่แปลงไฟแรงเคลื่อนต่ำให้เป็นไฟแรงเคลื่อนสูง
แล้วส่งไปยังหัวเทียน
2.3 คอนเดนเซอร์ ทำหน้าที่ป้องกันการอาร์คที่หน้าททองขาวขณะที่หน้าทองขาวเปิด
2.4 ชุดทองขาว ทำหน้าที่เป็นสวิทช์อัตโนมัติตัดต่อไฟแรงต่ำจากคอยล์จุดระเบิดกับกราวด์
แสดงรูปชุดหน้าทองขาว
2.5 จานจ่าย ทำหน้าที่จ่ายไฟแรงสูงให้กับหัวเทียนแต่ละสูบตามจังหวะการทำงาน
แสดงรูปจานจ่าย
2.6 หัวเทียน ทำหน้าที่นำไฟแรงสูงที่คอยล์ส่งมาให้
ทำให้เกิดการสปาร์ค เพื่อจุดระเบิดไอดี
แสดงรูปหัวเทียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น