วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ระบบจุดระเบิด


ระบบจุดระเบิด

       ทำหน้าที่นำกระแสไฟแรงเคลื่อนต่ำ  12  โวลท์ มาแปลงเป็นไฟแรงเคลื่อนสูง ประมาณ  5,000 – 30,000  โวลต์  ไปกระโดดข้ามที่หัวเทียน เพื่อให้เกิดการระเบิดของไอดี  ระบบจุดระเบิดประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ  ดังนี้

2.1    แบตเตอรี่  เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟเบื้องต้นในรถยนต์  ในขณะที่เครื่องยนต์ยังไม่ติด



รูปแสดงแบตเตอรี่รถยนต์

2.2    สวิตช์จุดระเบิดหรือสวิตช์กุญแจ  ทำหน้าที่ตัดต่อไฟแรงต่ำกับระบบจุดระเบิด คอยล์จุดระเบิด  ทำหน้าที่แปลงไฟแรงเคลื่อนต่ำให้เป็นไฟแรงเคลื่อนสูง  แล้วส่งไปยังหัวเทียน




สดงรูปสวิตช์กุญแ

2.3    คอนเดนเซอร์  ทำหน้าที่ป้องกันการอาร์คที่หน้าททองขาวขณะที่หน้าทองขาวเปิด


แสดงรูปคอนเดนเซอร์

2.4    ชุดทองขาว  ทำหน้าที่เป็นสวิทช์อัตโนมัติตัดต่อไฟแรงต่ำจากคอยล์จุดระเบิดกับกราวด์


แสดงรูปชุดหน้าทองขาว

2.5    จานจ่าย  ทำหน้าที่จ่ายไฟแรงสูงให้กับหัวเทียนแต่ละสูบตามจังหวะการทำงาน


แสดงรูปจานจ่าย

2.6    หัวเทียน  ทำหน้าที่นำไฟแรงสูงที่คอยล์ส่งมาให้  ทำให้เกิดการสปาร์ค เพื่อจุดระเบิดไอดี


แสดงรูปหัวเทียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น